Lễ phép, ứng xử chuẩn mực trong giao tiếp
Với phương châm giáo dục kiểu mới, không chỉ dừng lại ở việc giáo dục trẻ theo bộ giáo dục, phát triển trẻ về tư duy, tính cách, phát triển tiềm năng của trẻ…Mà quan trọng nhất của việc dạy trẻ đó chính là dạy nhân văn. Giúp trẻ học cách giao tiếp ứng xử lễ phép với người lớn tuổi, kính trên nhường dưới, tôn trọng và quan tâm những người xung quanh, cư xử lịch sự, đúng mực, trẻ sẽ học theo những đức tính đó một cách tự nhiên.
Các Bài tập Phát triển mối quan hệ xã hội
– Biết cách chào hỏi ai đó.
– Biết sắp xếp ngăn nắp sau khi đứng dậy khỏi bàn.
– Biết cách bê ghế đúng.
– Biết cách đóng và mở cửa nhẹ nhàng.
– Biết dừng lại khi cần thiết.
– Biết xin lỗi ai đó khi đi qua hoặc chạm phải ai đó.
– Biết cách nắm tay hay chạm đồ vật.
– Biết cách mang vác hoặc chuyển đồ vật không làm rơi, làm đổ ra.
– Biết cách ăn uống văn minh (không nói chuyện khi ăn, nhai không phát thành tiếng, ăn uống nhẹ nhàng, lịch sự…).
– Đi không chạm vào đồ vật hoặc mọi người xung quanh.
– Chào hỏi mọi người khi gặp mặt và nói lời “cám ơn” khi nhận quà hoặc đồ vật từ người khác.
– Cắt ngang cuộc nói chuyện với câu “xin lỗi”.
– Hướng dẫn khách tham quan.
– Nói chuyện trong tập thể và tạo mối quan hệ thân thiện với bạn.
– Hành vi ứng xử khi đi chơi ở ngoài, sẵn sàng khi giúp đỡ bạn bè.
– Xếp hàng và chờ đợi.
– Sử dụng đồ dùng ăn uống và cách bảo vệ đồ dùng.
– Sử dụng đồ dùng hàng ngày và đảm bảo an toàn cho mình và cho người khác (cách sử dụng kéo/ đồ vật sắc nhọn và chuyển cho người khác một cách an toàn).
– Phục vụ và chia sẻ…
Thông qua những bài học về giao tiếp -ứng xử và quá trình thực hành chúng hàng ngày, trẻ được rèn luyện để sống có trách nhiệm, nhận thức bản thân, và tự chủ. Trọng tâm của những hoạt động này xoay quanh việc tôn trọng nhu cầu của trẻ và coi cộng đồng lớp học là một khối thống nhất. Luyện tập những cách cư xử chuẩn mực được làm mẫu trước đó một cách tự nguyện giúp cho trẻ biết được điều gì cần nói và làm trong những hoàn cảnh khó xử hay khó chịu.
Khi một đứa trẻ thành thục hành vi thông qua các bài thực hành Giao tiếp và ứng xử, được khuyến khích bởi niềm hân hoan và sự thích thú trong hoạt động mà trẻ tham gia, trẻ ngập tràn niềm vui và sự khỏe khoắn, đặc biệt nổi bật với tính kỉ luật và sự điềm tĩnh